ผัก ผลไม้ และสมุนไพร ต้านไวรัสโรคโควิด-19

ผัก ผลไม้ และสมุนไพร ต้านไวรัสโรคโควิด-19

นาทีนี้เชื่อว่าไม่มีใครไม่รู้จักไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ โรคโควิด-19 มีลักษณะอาการที่พบบ่อย คือ ไข้ ไอ ปวดกล้ามเนื้อ อ่อนเพลีย หอบเหนื่อย หากมีอาการรุนแรง อาจทำให้เกิดภาวะทางเดินหายใจล้มเหลวเฉียบพลัน ในขณะนี้กำลังพัฒนาวัคซีนป้องกัน รวมไปถึงผลิตยารักษา ซึ่งการรักษาก็เป็นการรักษาตามอาการจนกว่าไวรัสจะหายไปเอง

นอกจากนี้เชื่อว่า หลายๆ คนทราบกันแล้วว่าการระวังป้องกันตัวเบื้องต้นนั้น ต้องทำอะไรบ้าง อาทิเช่น การรักษาระยะห่างกับคนอื่น ใส่หน้ากากอนามัยป้องกัน หลีกเลี่ยงการอยู่ใกล้ชิดกับผู้ป่วย ไม่ออกไปในสถานที่คนแออัด ในที่ชุมชนควรสวมหน้ากากอนามัย หากไอหรือจาม ต้องหาผ้าหรือทิชชูปิด และทิ้งถังขยะให้เป็นสัดส่วน ทำความสะอาดฆ่าเชื้อ บริเวณที่อยู่อาศัย หรือพื้นผิวที่ต้องสัมผัสในการทำงานอย่างสม่ำเสมอ ล้างมือฆ่าเชื้อด้วยเจลแอลกอฮอล สบู่หรือสบู่เหลวล้างมือบ่อยๆ นานอย่างน้อย 20 วินาที หลีกเลี่ยงการนำมือมาสัมผัสตา จมูก ปาก โดยไม่จำเป็น โดยเฉพาะหากยังไม่ได้ล้างมือ กินอาหารร้อน ใช้ช้อนชาม และแก้วน้ำส่วนตัว รวมไปถึงการกักตัว 14 วันเพื่อป้องกันการแพร่เชื้อสู่ผู้อื่นสำหรับผู้ที่มีความเสี่ยง ฯลฯ

แต่นอกจากนี้แล้ว ทุกคนทราบหรือไม่ว่า การรับประทานอาหารครบห้าหมู่ การออกกำลังกาย และการเสริมสร้างร่างกายให้แข็งแรงเป็นการเสริมภูมิคุ้มกันต่อต้านไวรัสได้อีกทางนึงอีกด้วย วันนี้เราก็จะมาแนะนำอาหาร ผัก ผลไม้ และสมุนไพรพื้นบ้าน แบบดั้งเดิม ที่เป็นอาหารที่มีสารกระตุ้นภูมิคุ้มกัน และป้องกันการติดเชื้อไวรัส และลดความเสี่ยงที่จะมีอาการรุนแรงได้ ดังมีรายนามต่อไปนี้

1) ผักผลไม้ที่มี “เบตากลูแคน” สำหรับเสริมภูมิคุ้มกันร่างกายต้านโควิด 19 ได้แก่

พลูคาวหรือผักคาวตอง ซึ่งมี 4 กลไกลหลักในการต้านไว้รัสคือ ป้องกันไม่ให้ไวรัสเข้าเซลล์ ลดการแบ่งตัวของไวรัสภายในเซล เพิ่มภูมิคุ้มกันในการต่อสู้กับไวรัส และลดการอักเสบที่ปอดจากการติดเชื้อของไวรัส

เห็ดต่างๆ

เห็ดต่างๆ


เห็ดต่างๆ ซึ่งมีสารสำคัญคือ “เบต้ากลูแคน” เช่น เห็ดหอม เห็ดนางฟ้า เห็ดออรินจิ เห็ดหลินจือ

“น้ำตรีผลา” ที่มีส่วนผสมของ สมอไทย สมอพิเภก มะขามป้อม สามารถรับประทานในรูปของน้ำต้มดื่ม

มะขามป้อม

มะขามป้อม

เมื่อผลไม้ทั้งสามตัวนี้มารวมกันก็จะมีสรรพคุณทางยาที่ช่วยควบคุมและกำจัดสารพิษในร่างกาย ซึ่งจะส่งเสริมสรรพคุณซึ่งกันและกันเป็นอย่างดี จนปัจจุบันได้มีการนำยาตำรับตรีผลามาใช้ในรูปของผลิตภัณฑ์เครื่องดื่มกันอย่างกว้างขวาง ใช้ได้ทุกเพศทุกวัยตั้งแต่เด็กเล็กจนถึงคนชรา และยังเป็นที่นิยมอย่างมากในสหรัฐอเมริกาเพราะมีส่วนช่วยลดน้ำหนักและล้างพิษในร่างกาย และที่สำคัญคือมีความปลอดภัยสูง ไม่มีผลข้างเคียงใด ๆ โดยตัวยาทั้งสามจะช่วยควบคุมพิษข้างเคียงของกันและกัน เช่น รสเปรี้ยวของลูกสมอพิเภกมีฤทธิ์เป็นยาระบาย จึงต้องใช้ลูกสมอไทยและลูกมะขามป้อมซึ่งมีรสฝาดและขมไปช่วยแก้อาการจุกเสียดแน่นท้องและลดอาการท้องมวน เป็นต้น

สมุนไพรฟ้าทะลายโจร ช่วยลดอาการจากไข้หวัดธรรมดาได้ โดยมีข้อมูลว่าฟ้าทะลายโจรสามารถช่วยรักษาอาการของโรคติดเชื้อเฉียบพลันของระบบทางเดินหายใจได้ เช่น อาการไอ และเจ็บคอ นอกจากนี้ฟ้าทะลายโจรยังมีฤทธิ์ต้านการอักเสบ และแก้ปวด ต้านเชื้อไวรัสที่ก่อให้เกิดโรคบางชนิด เช่น ไข้หวัดใหญ่ และช่วยกระตุ้นระบบภูมิคุ้มกันอีกด้วย

ฟ้าทะลายโจร

ฟ้าทะลายโจร

“ฟ้าทะลายโจร” เป็นสมุนไพรที่มีสารสำคัญ andrographolide ที่มีศักยภาพในการป้องกันและรักษาโรค SARS 2 หรืออีกชื่อคือ SARS-CoV (cure and prevent the diseases caused by the SARS virus) ไวรัส SARS มีความใกล้เคียงกับไวรัส COVID-19 หรืออีกชื่อคือ SARS-CoV-2 จึงทำให้ฟ้าทะลายโจร ได้รับความสนใจจากนักวิจัยเพื่อนำไปใช้ในการร่วมรักษา COVID-19

2) วิตามินซี สารต้านอนุมูลอิสระสูง เสริมการทำงานของเซลล์ระบบภูมิคุ้มกัน ผัก ผลไม้ที่มีวิตามินซีสูง เช่น ดอกขี้เหล็ก ยอดมะยม ใบเหลียง ยอดสะเดา มะระขี้นก ฟักข้าว ผักเชียงดา คะน้า มะรุม ผักไผ่ หรือ ผักแพว มะขามป้อม หรือมีสารกลุ่มแอนโทไซยานินซึ่งเป็นสารเฟลโวนอยด์ ที่มีฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระสูง เช่น ลูกหม่อน และผักผลไม้หลากสี ยังช่วยเสริมการทำงานของเซลล์ในระบบภูมิคุ้มกันด้วย

ผักเชียงดา

ผักเชียงดา

3) “เปลือกส้ม-ใบหม่อน” ป้องกันปอดบวมอักเสบจากการติด “โควิด 19” นอกจากนี้เรายังพบว่า “เปลือกส้ม” และ “ใบหม่อน” เป็น “สมุนไพร” 2 ในจำนวน 6 ชนิด ของตำรับยาจีนที่ใช้ชงดื่มแทนน้ำชา ป้องกันปอดบวมอักเสบจากการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ตามแนวทางของมณฑลหูเป่ย

ในเวลาที่หน้ากาก และเจลแอลกอฮอลล์ขาดแคลน วัคซีนและยายังผลิตมาไม่ถึงแบบนี้ เราลองมองหาของพื้นบ้าน ผัก ผลไม้ และสมุนไพร ดั้งเดิมที่มีอยู่ทั่วไป มารับประทานเสริมภูมิคุ้มกันให้ร่างกาย สู้ไวรัสโรคโควิด-19 กันเถอะค่ะ